• Click để copy

Xu hướng thị trường bất động sản bán lẻ những tháng cuối năm ở Hà Nội

Tại Hà Nội, nhiều nhãn hàng đã quyết định tạm dừng kế hoạch mở rộng kinh doanh, sự không chắc chắn về đại dịch cũng đồng thời khiến các chủ đầu tư trì hoãn ra mắt các trung tâm bán lẻ mới. Tuy nhiên, giá thuê vẫn sẽ ở mức ổn định hoặc chỉ giảm nhẹ tại mức 2-5%.

Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên (Ảnh: minh họa)

Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên (Ảnh: minh họa)

Nguồn cung và chiến lược giá

Nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội tăng trưởng trung bình 5%/năm trong 5 năm qua. Do không có nguồn cung mới, tổng nguồn cung đạt khoảng 1,6 triệu m2 vào quý 2/2021, ổn định theo quý và tăng 2% theo năm.

Trung tâm mua sắm vẫn duy trì nguồn cung cao nhất ở mức 914.000m2, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của trung tâm bách hoá là 10% và khối đế bán lẻ là 9%, vượt xa trung tâm mua sắm trong 5 năm qua. Sự không chắc chắn về đại dịch khả năng lớn sẽ làm trì hoãn lễ ra mắt của các trung tâm bán lẻ.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương Mại, Savills Hà Nội cho biết:“Tình hình Covid từ năm ngoái cho đến 6 tháng đầu năm nay đã khiến nhiều chủ đầu tư trì hoãn việc khai trương các trung tâm thương mại mới".

Theo bà này, thực tế thị trường đã không đón nhận thêm nguồn cung mặt bằng trung tâm thương mại mới. Tuy vậy, đến năm 2023, thị trường sẽ đón thêm nguồn cung mới và đa phần là những trung tâm thương mại được đầu tư bài bản, như Lottee Mall ở khi vực Võ Chí Công hay khu Starlake với sự xuất hiện của các nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc như CJ hay Emart.

Lotte Center nơi cung cấp mặt bằng bán lẻ cho nhiều nhãn hàng (Ảnh:internet)

Lotte Center nơi cung cấp mặt bằng bán lẻ cho nhiều nhãn hàng (Ảnh:internet)

Sự kéo dài của dịch đã làm giảm số lượng khách đến, các trung tâm bán lẻ cũng đồng thời sửa chữa và cải tạo khu vực kinh doanh, dẫn tới sự gia tăng diện tích trống, kéo công suất thuê giảm 2% điểm theo quý, đạt 93% vào quý 2/2021. Hiện, các doanh nghiệp cũng tạm hoãn kế hoạch mở rộng thêm mặt bằng bán lẻ tại thị trường.

"Các nhãn hàng đang hoạt động tại Hà Nội dự định chờ tới khi tình hình dịch được cải thiện và việc triển khai vắc xin để tiếp tục kế hoạch mở rộng mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn có một số nhãn hàng mới, chưa xuất hiện tại Hà Nội, đang tận dụng thời điểm giá thuê bắt đầu giảm nhiệt, để tìm kiếm những vị trí đắc địa hơn cho cửa hàng đầu tiên của họ”, bà Minh nói.

Giá thuê trung bình tầng trệt tại trung tâm thương mại trong Quý 2.2021 tại Hà Nội đạt mức 41 USD/m2/tháng. Đối với các trung tâm thương mại, giá thuê hiện ghi nhận giảm nhiệt nhiều nhất tại khu vực tầng trệt, một số trung tâm thương mại đã bắt đầu giảm giá thuê cho khi vực tầng 1 khoảng 5-10% so với trước dịch, tính mặt bằng chung của cả trung tâm thương mại tại tất cả các tầng thuê thì giá thuê chỉ giảm nhẹ khoảng 2-3%.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại trong 6 tháng cuối năm dự kiến sẽ không có sự thay đổi lớn, bởi tại các trung tâm thương mại, đã có một số ngành hàng được vận hành với chiến lược giữ giá thuê trung bình ở mức nhất định. Do đó đa phần các trung tâm thương mại tại 4 quận Nội thành Hà Nội vẫn đang đạt mức dao động từ 28-30 USD/m2/tháng.

Điều khoản thuê

Khách thuê mặt bằng bán lẻ đã đưa ra các thay đổi trong điều khoản thuê kể từ thời điểm thị trường bắt đầu chịu tác động của dịch bệnh. Mỗi hợp đồng thuê đều có các điều khoản bất khả kháng; trên cơ sở các hoạt động chống dịch bệnh và yêu cầu đóng cửa những ngành hàng không thiết yếu, khách thuê và chủ nhà đã bắt đầu đàm phán các điều khoản bất khả kháng liên quan đến Covid-19.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương Mại, Savills Hà Nội

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương Mại, Savills Hà Nội

Bà Minh nhận định: “Đây là một trong những yêu cầu hoàn toàn hợp lý vì giá thuê cần có sự điều chỉnh sao phù hợp với tình hình. Các chủ nhà cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho khách thuê, căn cứ vào điều kiện kinh doanh của khách thuê tại từng thời điểm, với những chính sách giảm giá thuê hợp lý. Thậm chí, tại những khu vực bắt buộc đóng cửa trong thời gian quá dài, chủ nhà có thể miễn phí 1-3 tháng tiền thuê tối đa trong thời gian bị phong toả”.

“Đối với thị trường cho thuê bán lẻ, các khách thuê đều nhắm đến câu chuyện kinh doanh lâu dài. Hợp đồng thuê trụ sở kinh doanh cho một nhãn hàng lớn sẽ thường kéo dài từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Do đó sẽ không chỉ vì vài tháng phong toả mà nhãn hàng đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng thuê bản thân các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ các khách thuê trong giai đoạn Covid-19 để thị trường có thể hồi phục nhanh nhất có thể", bà nói.

"Một ví dụ cho sự phục hồi hiện nay có thể kể đến là Anh Quốc - nơi đã trải qua 15 tháng phong toả và các lệnh giãn cách mới chỉ được nới lỏng bắt đầu từ tháng 4 năm nay, thị trường bán lẻ tại đây đã có những bước hồi phục khả quan, nhờ sự gia tăng nhu cầu mua sắm cũng như sự phổ biến của việc tiêm chủng tại quốc gia này. Chỉ số mua sắm vào tháng 7 tại Anh đã tăng 7 điểm, tiến gần hơn với số điểm trước dịch”, bà Minh chia sẻ.

Thay đổi và thích nghi

Dưới những tác động của Covid-19, bán lẻ trực tuyến đang có những bước phát triển mạnh mẽ, thói quen tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi từ việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang hình thức online.

Phối cảnh siêu thị Vincom Mega Mall Ocean Park (Ảnh: Internet)

Phối cảnh siêu thị Vincom Mega Mall Ocean Park (Ảnh: Internet)

Điều này đã tác động đáng kể lên thị trường bất động sản bán lẻ, làm thay đổi vai trò của trung tâm thương mại cũng như các siêu thị bán lẻ so với thời kỳ trước dịch bệnh. Đây là thực tế tại Việt Nam và tại các thị trường bán lẻ phát triển như Anh hay Mỹ.

Trong vai trò của trung tâm thương mại tại Việt Nam vẫn khá quan trọng, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Nhu cầu đi lại mua sắm của người tiêu dùng vẫn là rất lớn. Bán lẻ sẽ không chỉ dừng lại ở việc mua bán hàng hoá mà còn là cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đơn cử như những trải nghiệm về ẩm thực, giải trí hoặc thư giãn. Khách hàng sẽ mua sắm trực tuyến nhưng song song với đó họ vẫn sẽ tới các trung tâm thương mại một khi các lệnh giãn cách được gỡ bỏ.”

Điều này đặt ra những yêu cầu thay đổi về cơ cấu cũng như mô hình mà các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ cần thích nghi. Trước đây, ngành hàng thời trang, mỹ phẩm và mua sắm chiếm tới 70% tỷ lệ các khách thuê trong một trung tâm thương mại, các chủ đầu tư có thể cơ cấu lại tỷ lệ này.

Mặt bằng bán lẻ không chỉ cần đáp ứng nhu cầu của các khách thuê mà còn cần tạo ra những không gian dịch vụ thu hút khách hàng, thông qua việc bổ sung thêm các khu vực vui chơi giải trí, ăn uống, thậm chí mở rộng các hoạt động dành cho các bạn trẻ thuộc Gen Z.

>> Đọc tin mới nhất hôm nay

Bài liên quan
Yếu tố chính khiến thị trường căn hộ Hà Nội giữ nhiệt
Yếu tố chính khiến thị trường căn hộ Hà Nội giữ nhiệt

Căn hộ chung cư đã trở lại vị thế kênh đầu tư hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm. Cùng với đó, nhu cầu sống tiện ích đã khiến căn hộ tại Hà Nội tiếp tục thu hút khách hàng là nhà đầu tư và người có nhu cầu ở thực.

Người Hà Nội 'săn' chung cư nội đô: Tiêu chí hầm đỗ xe ưu tiên hàng đầu
Người Hà Nội 'săn' chung cư nội đô: Tiêu chí hầm đỗ xe ưu tiên hàng đầu

Với xu hướng sở hữu ô tô trong mỗi gia đình, người Hà Nội bổ sung vào danh mục tiêu chí chọn chung cư nội đô yêu cầu khắt khe hơn về hầm đỗ xe. Những dự án có tiện ích hầm đỗ xe lớn, công nghệ thông minh đang chiếm ưu thế.

The Melody Ciputra thỏi nam châm của thị trường bất động sản Thủ đô
The Melody Ciputra thỏi nam châm của thị trường bất động sản Thủ đô

Khi quỹ đất tại các khu trung tâm TP. Hà Nội không còn nhiều, dự án The Melody Ciputra (Phú Thượng, Tây hồ, TP. Hà Nội) trở thành thỏi nam châm thu hút giới đầu tư bất động sản.

CEO Đông Tây Land: Bước ngoặt chinh phục bất động sản nước ngoài
CEO Đông Tây Land: Bước ngoặt chinh phục bất động sản nước ngoài

Ông Nguyễn Thái Bình – CEO Đông Tây Land chia sẻ: “Dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng quyết định chuyển sang lĩnh vực phân phối bất động sản nước ngoài đã giúp công ty tôi vượt qua thời kì khủng hoảng và mở ra con đường phát triển hoàn toàn mới”.

Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới
Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới

Ngày 3/8, tại Hội An (Quảng Nam), tạp chí bất động sản Việt Nam (Reatimes) và VIRES tổ chức Hội thảo: “Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới”.

Hà Nội: Nguồn cung khan hiếm, dự án mở bán mới hút khách hàng
Hà Nội: Nguồn cung khan hiếm, dự án mở bán mới hút khách hàng

Nguồn cung khan hiếm, giá bán ngày càng tăng mạnh khiến dự án căn hộ mới ra mắt tại Tây Nam bán đảo Linh Đàm trở thành tâm điểm. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở trên thị trường vẫn không ngừng tăng cao.

Thị trường Bất động sản Việt Nam quý II/2022: 'Dòng tiền khó'
Thị trường Bất động sản Việt Nam quý II/2022: 'Dòng tiền khó'

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa tổ chức buổi lễ Công bố Báo cáo Thị trường Bất động sản Quý II.2022: Dòng tiền khó; đồng thời ra mắt Ban Công nghệ - Truyền thông & Nghiên cứu thị trường và Ban Tư vấn & Xúc tiến đầu tư, chính thức triển khai chương trình hành động nửa cuối năm 2022.

Pháp lý của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn “3 chưa”
Pháp lý của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn “3 chưa”

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục phát triển những sẽ cần thời gian để có thể phát triển mạnh mẽ. Nguyên nhân do khung pháp lý loại hình này vẫn còn “3 chưa”.

Định hình khung năng lực cạnh tranh cho môi giới bất động sản
Định hình khung năng lực cạnh tranh cho môi giới bất động sản

Ngày 25/6, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hội môi giới bất động sản Việt Nam diễn ra Hội thảo “Định hình khung năng lực cạnh tranh cho sàn giao dịch, nhà môi giới.

Dự án Khách sạn Hạ Long View bỏ hoang 20 năm giữa trung tâm du lịch
Dự án Khách sạn Hạ Long View bỏ hoang 20 năm giữa trung tâm du lịch

Dự án Khách sạn Hạ Long View do Công ty TNHH Kim Nam làm chủ đầu tư bỏ hoang suốt 20 năm giữ trung tâm du lịch TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Quảng Ninh: “Đất vàng” bỏ hoang 20 năm giữa vùng lõi du lịch Hạ Long
Quảng Ninh: “Đất vàng” bỏ hoang 20 năm giữa vùng lõi du lịch Hạ Long

Dự án Khách sạn Hạ Long View do Công ty TNHH Kim Nam làm chủ đầu tư được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2002. Tuy nhiên, khu “đất vàng” bỏ hoang 20 năm dự án khiến người dân địa phương, các nhà đầu tư bức xúc.

Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022 tổ chức tại Hạ Long
Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022 tổ chức tại Hạ Long

Ngày 25/5, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam họp báo công bố Chương trình Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022.

Ưu điểm nổi bật nhà phố Venezia Beach - Đẳng cấp và sang trọng
Ưu điểm nổi bật nhà phố Venezia Beach - Đẳng cấp và sang trọng

Dù chỉ mới được ra mắt thị trường bất động sản năm 2021 nhưng dự án đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của bất động sản khu vực Hồ Tràm.

Chiến lược mở rộng quỹ đất của Novaland như thế nào?
Chiến lược mở rộng quỹ đất của Novaland như thế nào?

Nếu như đầu năm 2021 quỹ đất của Novaland mới chỉ gần 5.400 ha thì đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Novaland đã nâng quỹ đất của mình lên tới 10.600 ha.

Tiến độ Meysenses Lucia Bay cập nhật mới nhất 2022
Tiến độ Meysenses Lucia Bay cập nhật mới nhất 2022

Dù chưa khánh thành nhưng dự án Meysenses Lucia Bay đang nhận được sự yêu thích và phản hồi rất tích cực từ các nhà đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2023. Nhưng các nhà đầu tư đang rất cần biết tiến độ Meysenses Lucia Bay trong suốt thời gian qua.

SaleReal chia sẻ sức hấp dẫn của căn hộ The Global City đến từ đâu?
SaleReal chia sẻ sức hấp dẫn của căn hộ The Global City đến từ đâu?

Căn hộ The Global City - loại hình bất động sản được mong chờ nhất tại “siêu phẩm” The Global City vừa được tập đoàn Masterise Homes ra mắt tại Thành phố Thủ Đức.

Sống tại Meyhomes Capital Phú Quốc – Thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp bậc nhất
Sống tại Meyhomes Capital Phú Quốc – Thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp bậc nhất

Một trong những yếu tố quyết định đến sức hút của Meyhomes Capital Phú Quốc với nhà đầu tư chính là hệ thống tiện ích. Là dự án đầu tay của Tân Á Đại Thành nên chủ đầu tư đặt nhiều tâm huyết, đầu tư mạnh cho hệ thống tiện ích để nâng cao đời sống cư dân tốt nhất.

Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc – Mảnh ghép hoàn hảo giữa biển trời Phú Quốc
Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc – Mảnh ghép hoàn hảo giữa biển trời Phú Quốc

Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc là mô hình bất động sản mang tính thương mại, có thể kết hợp nhiều công năng để mang lại lợi nhuận đầu tư cao.

Tiến độ Sun Secret Valley đang triển khai phân khu nào?
Tiến độ Sun Secret Valley đang triển khai phân khu nào?

Sở hữu vị trí đắc địa tại Bãi dài, nơi thu hút một lượng khách du lịch lớn trong và ngoài nước Sun Secret Valley đã và đang trở thành tâm điểm ngay chỉ khi vừa mới ra mắt trong tháng 4/2022.