Thứ tư, 02/06/2021, 15:52 PM
  • Click để copy

Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững

Theo báo cáo từ Spoonshot, xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 cũng như lối "sống xanh" của người tiêu dùng.

Theo báo cáo từ Spoonshot (công ty nghiên cứu thị trường Food & Beverage và lập trình các hệ thống trí tuệ nhân tạo phục vụ cho thị trường này), những ảnh hưởng của dịch bệnh, ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng cũng như mức độ quan tâm đến môi trường dần tăng và được củng cố bởi truyền thông, xu hướng thực phẩm năm 2022 có khả năng sẽ tập trung vào những hướng đi dưới đây.

Sức khỏe

Dưới tác động của đại dịch, mối quan tâm đến sức khỏe đã tăng 30% trên các phương tiện truyền thông tiêu dùng và 29% trong các phương tiện truyền thông kinh doanh vào năm ngoái. Tuy nhiên, khi việc tiêm ngừa bằng vaccine trở nên dễ dàng, người tiêu dùng sẽ để tâm hơn đến các thông tin dinh dưỡng từ thực phẩm, cách chúng giúp họ khỏe mạnh từ bên trong hơn, đặc biệt là sức khỏe của đường ruột và phổi.

“Cặp đôi hoàn hảo”

Xu hướng này mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất nghiên cứu, phát triển những sản phẩm được kết hợp từ hai hay nhiều thành phần nổi tiếng về độ dinh dưỡng. Ví dụ như cà chua (lycopene, Vit A và Vit C) và bông cải xanh (beta-carotene, isothiocyanates và indoles); và quả mâm xôi và sô cô la (cặp đôi này có khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa)...

Những sản phẩm có sự kết hợp từ các nguyên liệu 'hợp' nhau sẽ là xu hướng thực phẩm năm 2022.

Những sản phẩm có sự kết hợp từ các nguyên liệu "hợp" nhau sẽ là xu hướng thực phẩm năm 2022.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể bị thu hút bởi các nội dung, sản phẩm giúp họ thôi kết hợp thực phẩm sai cách (ví dụ như cà chua và tinh bột, vì axit trong cà chua khiến khó tiêu hóa tinh bột trong bánh mì, gạo và mì ống).

Phổi và đường ruột

Sức khỏe của phổi được quan tâm hơn từ khi đại dịch diễn ra. Bên cạnh đó, việc duy trì một đường ruột khỏe mạnh cũng là xu hướng chính từ năm 2021 - với sự quan tâm từ người tiêu dùng tăng 76% trong 5 năm qua.

Từ đó, các sản phẩm có lợi cho hai cơ quan trên có khả năng cao sẽ trở thành xu hướng thực phẩm năm 2022.

Hương vị

Theo Spoonshot, mối lo ngại về chứng suy giảm vị và khứu giác tăng 418% vào năm 2020, vì chúng là một trong những triệu chứng chính của COVID-19.

Đối với các nhà sản xuất bánh và đồ ăn nhẹ (thức ăn vặt), đây là cơ hội cho ra đơi những dòng thực phẩm có hương vị đậm đà, sắc sảo mà những người bị suy giảm hoặc mất các giác quan kể trên sẽ cần. Kết cấu món ăn (đặc, lỏng, xốp...) và sự đa dạng trong gia vị cũng nên được lưu tâm.

Đa dạng, bùng nổ và sáng tạo trong hương vị có thể là xu hướng bùng nổ vào năm 2022. Ảnh: @PhiliaHolisticClinic

Đa dạng, bùng nổ và sáng tạo trong hương vị có thể là xu hướng bùng nổ vào năm 2022. Ảnh: @PhiliaHolisticClinic

Robot

Robot sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong ngành công nghiệp thực phẩm' chẳng hạn như robot giao hàng; robot quản lý một số nhiệm vụ nhà bếp; nhân viên phục vụ bằng robot...

Tính bền vững

Spoonshot đề cập đến ba xu hướng mới nổi: Tiềm năng của thực phẩm từ phòng thí nghiệm; sữa có nguồn gốc thực vật vật và việc nâng cao giá trị đồ tái chế.

Thực phẩm từ phòng thí nghiệm

Chiếc bánh mì kẹp thịt đầu tiên được "trồng" trong phòng thí nghiệm được phục vụ vào năm 2013. Người ta mất ba tháng và 280.000 bảng Anh để làm ra nó.

Năm ngoái, hai nhà cung cấp thịt nuôi trong phòng thí nghiệm đã báo cáo rằng một miếng ức gà có thể được làm chỉ trong 14 ngày với chi phí dưới 4 đô la Mỹ. Theo Spoonshot, bên cạnh thịt thì sữa, gelatine, mật ong và cà phê đều có khả năng được nuôi trồng, xử lý trong phòng thí nghiệm.

Screenshot (9)

Sữa có nguồn gốc thực vật

Xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều loại sữa làm từ ngũ cốc hơn nữa. Spoonshot dự báo rằng trong những năm tới, các loại ngũ cốc khác như lúa mạch, hạt quinoa và hạt kê sẽ được sử dụng để chế biến thành sữa.

Upcycling (nâng cao giá trị đồ tái chế)

Khái niệm này đã được chứng nhận từ Hiệp hội Thực phẩm Upcycled. Upcycling vẫn còn là một khái niệm thích mới đối với người tiêu dùng, nhưng Spoonshot dự đoán nó sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn khi người ta có thể tạo nên những sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng chỉ chỉ từ các sản phẩm phụ.

Postbiotics

Postbiotics là sản phẩm phụ của quá trình lên men được thực hiện bởi men vi sinh trong ruột. Về cơ bản chúng là “chất thải” của men vi sinh. Tuy vậy, chúng thực sự có lợi đường ruột của chúng ta.

Đây là một loại thành phần chức năng mới mà các nghiên cứu chỉ ra rằng có thể có những tác động rộng rãi đối với sức khỏe. Dữ liệu Spoonshot cho thấy sự quan tâm đến postbiotics đã tăng 391% trong năm qua.

Thông tin về lượng carbon (carbon labelling)

Nhãn phát thải carbon hoặc nhãn carbon cho người dùng biết lượng khí thải carbon dioxide mà quá trình sản xuất, vận chuyển... sản phẩm họ đang dùng đã thải ra môi trường. Trong thời buổi ý thức về môi trường đã tăng, thông tin này rất quan trọng đối với người tiêu dùng, có thể đóng vai trò quyết định liệu họ có mua loại thực phẩm đó hay không.

Vú dụ về một nhãn thông tin carbon.

Vú dụ về một nhãn thông tin carbon.

Tham khảo và dịch từ báo cáo: 9 Food Trend Predictions For 2022 & Beyond by Kishan Vasani and Ranjana S. (Báo cáo đã sử dụng hơn 28,000 nguồn dữ liệu và nghiên cứu khoa học về thực phẩm).

Bài liên quan
Tâm lý sử dụng dịch vụ của 'những kẻ mơ mộng' đến từ Pháp
Tâm lý sử dụng dịch vụ của 'những kẻ mơ mộng' đến từ Pháp
24/06/2021 Phân tích

Vốn nổi tiếng có lối sống vừa cầu kì, vừa tao nhã đầy thẩm mỹ, người Pháp có tâm lý sử dụng dịch vụ nhà hàng, khách sạn ra sao?

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
24/06/2021 Phân tích

Tiếp nối những bài học về nghệ thuật phục vụ 5 sao, tác giả Bùi Xuân Phong chiêu đãi bạn đọc bằng những câu chuyện thú vị xung quanh "Lagniappe".

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
23/06/2021 Phân tích

Để mang lại sự gần gũi và thân thuộc “xa nhà mà vẫn như ở nhà”, ba nghệ thuật phục vụ 5 sao xuất sắc nhất đã ra đời trong địa hạt du lịch.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
23/06/2021 Phân tích

Người Mỹ nổi tiếng phóng khoáng và dễ tính. Khi tiếp xúc lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, nhóm khách này sẽ có tâm lý sử dụng dịch vụ ra sao?

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Phân tích

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Phân tích

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
04/06/2021 Phân tích

Nắm được tổng quan đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh, nền du lịch nước nhà có thể khai thác tiềm năng tốt hơn từ nhóm khách đông đảo chỉ xếp sau khách Nga này.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
01/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga là yếu tố cần quan tâm, khi đối tượng này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
31/05/2021 Phân tích

Pháp luôn xuất hiện trong top 10 nước có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất. Nắm được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp giúp người làm du lịch khai thác trọn vẹn tiềm năng từ nhóm du khách này.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
29/05/2021 Phân tích

Tuy không chiếm tỷ trọng cao như khách du lịch châu Á đến Việt Nam, đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu vẫn cần được nắm rõ để nhóm khách tiềm năng này có trải nghiệm du lịch tốt hơn.