Thứ tư, 02/06/2021, 15:52 PM
  • Click để copy

Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững

Theo báo cáo từ Spoonshot, xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 cũng như lối "sống xanh" của người tiêu dùng.

Theo báo cáo từ Spoonshot (công ty nghiên cứu thị trường Food & Beverage và lập trình các hệ thống trí tuệ nhân tạo phục vụ cho thị trường này), những ảnh hưởng của dịch bệnh, ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng cũng như mức độ quan tâm đến môi trường dần tăng và được củng cố bởi truyền thông, xu hướng thực phẩm năm 2022 có khả năng sẽ tập trung vào những hướng đi dưới đây.

Sức khỏe

Dưới tác động của đại dịch, mối quan tâm đến sức khỏe đã tăng 30% trên các phương tiện truyền thông tiêu dùng và 29% trong các phương tiện truyền thông kinh doanh vào năm ngoái. Tuy nhiên, khi việc tiêm ngừa bằng vaccine trở nên dễ dàng, người tiêu dùng sẽ để tâm hơn đến các thông tin dinh dưỡng từ thực phẩm, cách chúng giúp họ khỏe mạnh từ bên trong hơn, đặc biệt là sức khỏe của đường ruột và phổi.

“Cặp đôi hoàn hảo”

Xu hướng này mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất nghiên cứu, phát triển những sản phẩm được kết hợp từ hai hay nhiều thành phần nổi tiếng về độ dinh dưỡng. Ví dụ như cà chua (lycopene, Vit A và Vit C) và bông cải xanh (beta-carotene, isothiocyanates và indoles); và quả mâm xôi và sô cô la (cặp đôi này có khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa)...

Những sản phẩm có sự kết hợp từ các nguyên liệu 'hợp' nhau sẽ là xu hướng thực phẩm năm 2022.

Những sản phẩm có sự kết hợp từ các nguyên liệu "hợp" nhau sẽ là xu hướng thực phẩm năm 2022.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể bị thu hút bởi các nội dung, sản phẩm giúp họ thôi kết hợp thực phẩm sai cách (ví dụ như cà chua và tinh bột, vì axit trong cà chua khiến khó tiêu hóa tinh bột trong bánh mì, gạo và mì ống).

Phổi và đường ruột

Sức khỏe của phổi được quan tâm hơn từ khi đại dịch diễn ra. Bên cạnh đó, việc duy trì một đường ruột khỏe mạnh cũng là xu hướng chính từ năm 2021 - với sự quan tâm từ người tiêu dùng tăng 76% trong 5 năm qua.

Từ đó, các sản phẩm có lợi cho hai cơ quan trên có khả năng cao sẽ trở thành xu hướng thực phẩm năm 2022.

Hương vị

Theo Spoonshot, mối lo ngại về chứng suy giảm vị và khứu giác tăng 418% vào năm 2020, vì chúng là một trong những triệu chứng chính của COVID-19.

Đối với các nhà sản xuất bánh và đồ ăn nhẹ (thức ăn vặt), đây là cơ hội cho ra đơi những dòng thực phẩm có hương vị đậm đà, sắc sảo mà những người bị suy giảm hoặc mất các giác quan kể trên sẽ cần. Kết cấu món ăn (đặc, lỏng, xốp...) và sự đa dạng trong gia vị cũng nên được lưu tâm.

Đa dạng, bùng nổ và sáng tạo trong hương vị có thể là xu hướng bùng nổ vào năm 2022. Ảnh: @PhiliaHolisticClinic

Đa dạng, bùng nổ và sáng tạo trong hương vị có thể là xu hướng bùng nổ vào năm 2022. Ảnh: @PhiliaHolisticClinic

Robot

Robot sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong ngành công nghiệp thực phẩm' chẳng hạn như robot giao hàng; robot quản lý một số nhiệm vụ nhà bếp; nhân viên phục vụ bằng robot...

Tính bền vững

Spoonshot đề cập đến ba xu hướng mới nổi: Tiềm năng của thực phẩm từ phòng thí nghiệm; sữa có nguồn gốc thực vật vật và việc nâng cao giá trị đồ tái chế.

Thực phẩm từ phòng thí nghiệm

Chiếc bánh mì kẹp thịt đầu tiên được "trồng" trong phòng thí nghiệm được phục vụ vào năm 2013. Người ta mất ba tháng và 280.000 bảng Anh để làm ra nó.

Năm ngoái, hai nhà cung cấp thịt nuôi trong phòng thí nghiệm đã báo cáo rằng một miếng ức gà có thể được làm chỉ trong 14 ngày với chi phí dưới 4 đô la Mỹ. Theo Spoonshot, bên cạnh thịt thì sữa, gelatine, mật ong và cà phê đều có khả năng được nuôi trồng, xử lý trong phòng thí nghiệm.

Screenshot (9)

Sữa có nguồn gốc thực vật

Xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều loại sữa làm từ ngũ cốc hơn nữa. Spoonshot dự báo rằng trong những năm tới, các loại ngũ cốc khác như lúa mạch, hạt quinoa và hạt kê sẽ được sử dụng để chế biến thành sữa.

Upcycling (nâng cao giá trị đồ tái chế)

Khái niệm này đã được chứng nhận từ Hiệp hội Thực phẩm Upcycled. Upcycling vẫn còn là một khái niệm thích mới đối với người tiêu dùng, nhưng Spoonshot dự đoán nó sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn khi người ta có thể tạo nên những sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng chỉ chỉ từ các sản phẩm phụ.

Postbiotics

Postbiotics là sản phẩm phụ của quá trình lên men được thực hiện bởi men vi sinh trong ruột. Về cơ bản chúng là “chất thải” của men vi sinh. Tuy vậy, chúng thực sự có lợi đường ruột của chúng ta.

Đây là một loại thành phần chức năng mới mà các nghiên cứu chỉ ra rằng có thể có những tác động rộng rãi đối với sức khỏe. Dữ liệu Spoonshot cho thấy sự quan tâm đến postbiotics đã tăng 391% trong năm qua.

Thông tin về lượng carbon (carbon labelling)

Nhãn phát thải carbon hoặc nhãn carbon cho người dùng biết lượng khí thải carbon dioxide mà quá trình sản xuất, vận chuyển... sản phẩm họ đang dùng đã thải ra môi trường. Trong thời buổi ý thức về môi trường đã tăng, thông tin này rất quan trọng đối với người tiêu dùng, có thể đóng vai trò quyết định liệu họ có mua loại thực phẩm đó hay không.

Vú dụ về một nhãn thông tin carbon.

Vú dụ về một nhãn thông tin carbon.

Tham khảo và dịch từ báo cáo: 9 Food Trend Predictions For 2022 & Beyond by Kishan Vasani and Ranjana S. (Báo cáo đã sử dụng hơn 28,000 nguồn dữ liệu và nghiên cứu khoa học về thực phẩm).

Bài liên quan
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
05/10/2021 Phân tích

Theo Luật sư, ThS. Nguyễn Đình Ngãi, đánh giác tác động môi trường (ĐTM) cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hiện nay ở Việt Nam cho thấy ĐTM chưa thực hiện tốt chức năng dự báo của nó.

Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
04/10/2021 Phân tích

Theo TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, muốn phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch tại các di sản văn hoá cần đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị cốt lõi, nổi trội của di sản để tạo sự phong phú, đa dạng và độc đáo nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách.

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.

Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
21/09/2021 Phân tích

Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là nơi có nhiều hang ngầm, tùng áng tuyệt đẹp như "một thế giới riêng" với giá trị đa dạng sinh học lớn.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…