Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững

Theo báo cáo từ Spoonshot, xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 cũng như lối "sống xanh" của người tiêu dùng.

Theo báo cáo từ Spoonshot (công ty nghiên cứu thị trường Food & Beverage và lập trình các hệ thống trí tuệ nhân tạo phục vụ cho thị trường này), những ảnh hưởng của dịch bệnh, ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng cũng như mức độ quan tâm đến môi trường dần tăng và được củng cố bởi truyền thông, xu hướng thực phẩm năm 2022 có khả năng sẽ tập trung vào những hướng đi dưới đây.

Sức khỏe

Dưới tác động của đại dịch, mối quan tâm đến sức khỏe đã tăng 30% trên các phương tiện truyền thông tiêu dùng và 29% trong các phương tiện truyền thông kinh doanh vào năm ngoái. Tuy nhiên, khi việc tiêm ngừa bằng vaccine trở nên dễ dàng, người tiêu dùng sẽ để tâm hơn đến các thông tin dinh dưỡng từ thực phẩm, cách chúng giúp họ khỏe mạnh từ bên trong hơn, đặc biệt là sức khỏe của đường ruột và phổi.

“Cặp đôi hoàn hảo”

Xu hướng này mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất nghiên cứu, phát triển những sản phẩm được kết hợp từ hai hay nhiều thành phần nổi tiếng về độ dinh dưỡng. Ví dụ như cà chua (lycopene, Vit A và Vit C) và bông cải xanh (beta-carotene, isothiocyanates và indoles); và quả mâm xôi và sô cô la (cặp đôi này có khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa)...

Những sản phẩm có sự kết hợp từ các nguyên liệu 'hợp' nhau sẽ là xu hướng thực phẩm năm 2022.

Những sản phẩm có sự kết hợp từ các nguyên liệu "hợp" nhau sẽ là xu hướng thực phẩm năm 2022.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể bị thu hút bởi các nội dung, sản phẩm giúp họ thôi kết hợp thực phẩm sai cách (ví dụ như cà chua và tinh bột, vì axit trong cà chua khiến khó tiêu hóa tinh bột trong bánh mì, gạo và mì ống).

Phổi và đường ruột

Sức khỏe của phổi được quan tâm hơn từ khi đại dịch diễn ra. Bên cạnh đó, việc duy trì một đường ruột khỏe mạnh cũng là xu hướng chính từ năm 2021 - với sự quan tâm từ người tiêu dùng tăng 76% trong 5 năm qua.

Từ đó, các sản phẩm có lợi cho hai cơ quan trên có khả năng cao sẽ trở thành xu hướng thực phẩm năm 2022.

Hương vị

Theo Spoonshot, mối lo ngại về chứng suy giảm vị và khứu giác tăng 418% vào năm 2020, vì chúng là một trong những triệu chứng chính của COVID-19.

Đối với các nhà sản xuất bánh và đồ ăn nhẹ (thức ăn vặt), đây là cơ hội cho ra đơi những dòng thực phẩm có hương vị đậm đà, sắc sảo mà những người bị suy giảm hoặc mất các giác quan kể trên sẽ cần. Kết cấu món ăn (đặc, lỏng, xốp...) và sự đa dạng trong gia vị cũng nên được lưu tâm.

Đa dạng, bùng nổ và sáng tạo trong hương vị có thể là xu hướng bùng nổ vào năm 2022. Ảnh: @PhiliaHolisticClinic

Đa dạng, bùng nổ và sáng tạo trong hương vị có thể là xu hướng bùng nổ vào năm 2022. Ảnh: @PhiliaHolisticClinic

Robot

Robot sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong ngành công nghiệp thực phẩm' chẳng hạn như robot giao hàng; robot quản lý một số nhiệm vụ nhà bếp; nhân viên phục vụ bằng robot...

Tính bền vững

Spoonshot đề cập đến ba xu hướng mới nổi: Tiềm năng của thực phẩm từ phòng thí nghiệm; sữa có nguồn gốc thực vật vật và việc nâng cao giá trị đồ tái chế.

Thực phẩm từ phòng thí nghiệm

Chiếc bánh mì kẹp thịt đầu tiên được "trồng" trong phòng thí nghiệm được phục vụ vào năm 2013. Người ta mất ba tháng và 280.000 bảng Anh để làm ra nó.

Năm ngoái, hai nhà cung cấp thịt nuôi trong phòng thí nghiệm đã báo cáo rằng một miếng ức gà có thể được làm chỉ trong 14 ngày với chi phí dưới 4 đô la Mỹ. Theo Spoonshot, bên cạnh thịt thì sữa, gelatine, mật ong và cà phê đều có khả năng được nuôi trồng, xử lý trong phòng thí nghiệm.

Screenshot (9)

Sữa có nguồn gốc thực vật

Xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều loại sữa làm từ ngũ cốc hơn nữa. Spoonshot dự báo rằng trong những năm tới, các loại ngũ cốc khác như lúa mạch, hạt quinoa và hạt kê sẽ được sử dụng để chế biến thành sữa.

Upcycling (nâng cao giá trị đồ tái chế)

Khái niệm này đã được chứng nhận từ Hiệp hội Thực phẩm Upcycled. Upcycling vẫn còn là một khái niệm thích mới đối với người tiêu dùng, nhưng Spoonshot dự đoán nó sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn khi người ta có thể tạo nên những sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng chỉ chỉ từ các sản phẩm phụ.

Postbiotics

Postbiotics là sản phẩm phụ của quá trình lên men được thực hiện bởi men vi sinh trong ruột. Về cơ bản chúng là “chất thải” của men vi sinh. Tuy vậy, chúng thực sự có lợi đường ruột của chúng ta.

Đây là một loại thành phần chức năng mới mà các nghiên cứu chỉ ra rằng có thể có những tác động rộng rãi đối với sức khỏe. Dữ liệu Spoonshot cho thấy sự quan tâm đến postbiotics đã tăng 391% trong năm qua.

Thông tin về lượng carbon (carbon labelling)

Nhãn phát thải carbon hoặc nhãn carbon cho người dùng biết lượng khí thải carbon dioxide mà quá trình sản xuất, vận chuyển... sản phẩm họ đang dùng đã thải ra môi trường. Trong thời buổi ý thức về môi trường đã tăng, thông tin này rất quan trọng đối với người tiêu dùng, có thể đóng vai trò quyết định liệu họ có mua loại thực phẩm đó hay không.

Vú dụ về một nhãn thông tin carbon.

Vú dụ về một nhãn thông tin carbon.

Tham khảo và dịch từ báo cáo: 9 Food Trend Predictions For 2022 & Beyond by Kishan Vasani and Ranjana S. (Báo cáo đã sử dụng hơn 28,000 nguồn dữ liệu và nghiên cứu khoa học về thực phẩm).

Bài liên quan